อู๊ยส์! สงสัยไหมทำไม MacBook ไฟชอบดูดจังนะ


BEARTAI 

อู๊ยส์! สงสัยไหมทำไม MacBook ไฟชอบดูดจังนะ

ใครที่ใช้งาน MacBook ผู้เขียนเชื่อว่าท่าน ๆ ต้องมีประสบการณ์เคยโดนไฟดูดจากเครื่อง MacBook อย่างแน่นอน หลาย ๆ คนอาจสงสัยว่าอาการไฟดูดจาก MacBook นั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติหรือไม่ มาไขคำตอบกันครับ


สาเหตุที่ทำให้เรารู้สึกเหมือนโดนไฟดูดขณะใช้งาน MacBook คือ “ที่ชาร์จ” ไม่ได้เกิดจากไฟรั่วที่ตัว MacBook แต่อย่างใด อะแดปเตอร์ชาร์จของ MacBook ในปัจจุบันนั้นเป็นแบบ 2 ขาซึ่งไม่มีขาสายดิน ผลที่ตามมาคือทำให้มีไฟอ่อน ๆ เล็ดลอดออกมาขณะใช้งาน ซึ่งหากเป็นปลั๊กแบบ 3 ขาก็จะไม่ทำให้เกิดปัญหานี้ขึ้นมาครับ

" ถึงกับมีคำกล่าวว่า หาก MacBook คุณไฟดูด แสดงว่าคุณได้ของแท้แน่นอน"  ผู้ใช้ MacBook ได้กล่าวไว้

จะแก้ยังไงดี?
อันที่จริงการที่มีไฟดูดอ่อน ๆ แบบนี้ไม่เป็นอันตรายต่อชีวิต แต่สำหรับใครที่รู้สึกไม่สบายใจหรือไม่ชอบใจ สามารถแก้ปัญหาได้ 3 ทางครับ

ซื้อสายแบบมี 3 ขาเพิ่ม

ในร้านค้าของ Apple จะมีขาย สายเพิ่มความยาวอะแดปเตอร์แปลงไฟ ตรงตัวคือเป็นสายต่อเพิ่มความยาวให้ใช้งานสะดวกขึ้นหากต้องชาร์จห่างจากปลั๊กไฟ​ ซึ่งสายตัวนี้จะมีหัวแบบ 3 ขาสำหรับสายดินซึ่งจะช่วยป้องกันไฟดูดได้ สนนราคาอยู่ที่ 690 บาท สามารถสั่งได้จาก Apple Online Store (ซึ่งจริงๆ เครื่องแมครุ่นเก่าๆ ยุคที่ยังใช้หัวเชื่อมต่อแบบ MagSafe จะมีสายนี้แถมมาด้วยนะ)

ใส่สลิปเปอร์หรือวางเท้าบนพรม

หากไม่อยากเสียเงินซื้อสายต่อเพื่อม เราสามารถใส่สลิปเปอร์หรือวางเท้าบนพรหมขณะใช้งานเพื่อป้องกันไฟดูดได้เช่นเดียวกันครับ

ไม่ต้องชาร์จขณะใช้งาน

 

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ผู้เขียนเองก็เลือกใช้ทำบ้างเหมือนกันคือ ไม่ต้องชาร์จขณะที่กำลังใช้งาน ป้องกันไฟดูด (จนน่ารำคาญ) ได้เป็นอย่างดี ถึงเวลาไม่ใช้งานก็เสียบชาร์จทิ้งเอาไว้หน่อยเท่านั้นเองครับ

อ้างอิง Bigtechquestion

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส

ที่มา https://www.beartai.com/news/itnews/509409

 

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.

NEWS UPDATE