ผู้ใช้ในสหรัฐโวย มือถือ Samsung รุ่นเรือธง ทำไมมีโฆษณาเต็มไปหมด


ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้ใช้งานมือถือ Samsung รุ่นพับได้ Galaxy Z Flip (ที่ราคาแพงกว่าเรือธงปกติด้วยซ้ำ) ในอเมริกา เริ่มออกมาโวยว่าทำไมในแอป Phone ที่ใช้โทรออก ดันมีโฆษณาโผล่ขึ้นมาในหมวด Places ได้ ซึ่งหมวด Places สำหรับโทรศัพท์ Samsung ในอเมริกา จะเป็นฟังก์ชั่นที่ร่วมกับแอป Yelp เพื่อแนะนำร้านอาหารต่างๆ และหลังจากมีประเด็นนี้ Max Weinbach นักเขียนของเว็บ Android Police จึงได้ลองติดตามเรื่องนี้เพื่อดูว่าเป็นโฆษณาจาก Yelp หรือเปล่า ก่อนจะพบว่าเป็นโฆษณาที่มาจากฝั่ง Samsung เอง

Max เคยทวีตว่าพบโฆษณา Note 10 บนเครื่อง Note 9 ที่เขาใช้ เมื่อปีที่แล้ว แถมล่าสุดยังพบ notification โฆษณาเกมชิงรางวัล S20 ที่ส่งมาจากแอป Samsung Pay อีก นอกจากนี้ยังพบโฆษณาในแอปที่ติดมากับเครื่อง Samsung อีกเพียบ ทั้ง Bixby, Samsung Music, Samsung Health ไปจนถึง Samsung Weather

ถ้าต้องการปิดโฆษณาแบบ push notifications ผู้ใช้งานมีตัวเลือกเดียวคือปิด notifications จาก Samsung Push Services ไปเลย แต่ก็จะไม่ได้รับ notifications ที่เป็นประโยชน์จากแอปของ Samsung เช่นกัน ส่วนตัวเลือกให้ปิด Customized ads ก็ปิดแค่โฆษณาที่ปรับตามการใช้งาน (personalized ads) เท่านั้น แต่จะยังได้โฆษณาแบบทั่วไปอยู่

Max Weinbach เสนอให้ Samsung มอบตัวเลือกผู้ใช้ให้ปิดโฆษณาได้ แต่อาจจะมอบ Samsung Points ให้กับผู้ใช้ที่ไม่ปิด หรือปรับรายได้ที่ได้จากโฆษณาเหล่านี้ ไปเป็นส่วนหนึ่งของเงินที่มอบให้สาธารณะประโยชน์ผ่านแอป Global Goals ของ Samsung ที่โดยทั่วไปจะให้ผู้ใช้เปิดโฆษณาบนหน้าล็อกสกรีน เพื่อเพิ่มยอดเงินบริจาคให้กับองค์การสหประชาชาติ

Max บอกอีกว่าไม่ต้องทำตามที่เขาเสนอก็ได้ แต่การที่ผู้บริโภคต้องกลายมาเป็นสินค้า ทั้งที่ซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงราคาหลายพันดอลลาร์ ดูเป็นอะไรที่ไม่เข้าท่าเอามากๆ และ Samsung ควรปรับปรุงแก้ไขปัญหานี้โดยด่วน

ส่วนในบ้านเรา ผู้เขียนมีความรู้สึกว่าโฆษณาบนแอป Samsung ยังไม่เยอะเท่าในอเมริกา โดยส่วนตัวเคยพบแค่โฆษณาโปรโมชั่นจากแอป Samsung Pay เล็กน้อย ส่วนแอปอื่นของ Samsung ผู้เขียนไม่ค่อยได้ใช้งานเท่าไร แต่ก็เห็นด้วยว่ามือถือรุ่นเรือธงราคาสามหมื่นอัพ ไม่ควรมีโฆษณาติดมาแบบเลือกปิดไม่ได้จริงๆ

ที่มา - Android Police

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.

NEWS UPDATE