ดร.ก้อง เบรกล้มกีฬายช.นัดตราดถกคาดจัดกลางพ.ย.นี้


siamsport

 กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 ซึ่ง จ.ตราด จะรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ อาจได้แข่งจริงกลางเดือน พ.ย. 63 ช่วงเด็กปิดเทอมสั้น ดร.ก้อง ผู้ว่าการ กกท. เตรียมหารือผู้ว่าฯ ตราด ฝ่ายจัด และทีมสาธารณสุข สัปดาห์นี้เพื่อหากำหนดวันชิงชัยที่ชัดเจน ชี้มีความเป็นไปได้ที่ต้องปรับ-ตัดชนิดกีฬาที่มีความสุ่มเสี่ยงสูงและยากแก่การป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ออกจากมหกรรมการชิงชัย

    ว่าที่ร้อยตรี พิเชียน ลิมป์หวังอยู่ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ทำหนังสือชี้แจงเรื่องกาจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 ''ช้างขาวเกมส์'' และการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 3 ''ตราดเกมส์'' เมื่อ 5 มิ.ย. 63 ถึง ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยเนื้อความระบุว่า 

    ตามที่การกีฬาแห่งประเทศไทยแจ้งมติที่ประชุมคณะผู้บริหาร กกท. ครั้งที่ 3/2563 เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 63 เห็นชอบให้จังหวัดตราดจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 (พ.ศ. 2563) ''ช้างขาวเกมส์'' ระหว่าง 11-21 ต.ค. 63 และการจัดแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 3 ''ตราดเกมส์'' ระหว่าง 24-30 ต.ค. 63 

เนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการได้มีประกาศเรื่องการเปิดภาคเรียนของสถานศึกษาในสังกัดและในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 9 เม.ย. 63 กำหนดให้สถานศึกษาในสังกัดและกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเรียนวันที่ 1 ก.ค. 63-13 พ.ย. 63 และภาคเรียนที่ 2 ระหว่าง 1 ธ.ค. 63-9 เม.ย. 63 

 

  ทั้งนี้ เห็นได้ว่าระยะเวลาจัดการแข่งขันดังกล่าวข้างต้นกับกำหนดปิดภาคเรียนไม่ตรงกัน และอาจเป็นอุปสรรคในการจัดการแข่งขัน ทั้งเรื่องนักกีฬา รวมถึงที่พักและสถานที่จัดการแข่งขัน ซึ่งส่วนใหญ่ใช้โรงเรียนและสถานศึกษา 

    ดังนั้น จึงเห็นควรพิจารณาระยะเวลาในการจัดการแข่งขันดังกล่าว หรือหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ยังไม่เป็นที่น่าไว้วางใจ อาจพิจารณายกเลิกการแข่งขัน หรืออาจพิจารณาตามที่เห็นสมควร 

    จากประเด็นดังกล่าว ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ออกมาเปิดเผยว่า ตนได้รับทราบและเห็นข้อความของเอกสารดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นตนและคณะทำงานจะเดินทางไปหารือกับคณะกรรมการจัดการแข่งขัน และผู้ว่าราชการจังหวัดตราด รวมถึงฝ่ายสาธารณสุขที่ จ.ตราด ด้วยตัวเองในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ เพื่อหาข้อสรุปทั้งเรื่อง วันแข่งขัน, สถานที่พัก, สถานที่แข่งขัน รวมถึงชนิดกีฬาที่จะจัดการชิงชัย 

    ดร.ก้อง เผยอีกว่า ในเรื่องของการแข่งขันกีฬาเยาวชน การยกเลิกแข่งขันในรอบนี้ไปเลยคงเป็นทางเลือกสุดท้ายที่เราจะพิจารณาในกรณีที่สถาการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในบ้านเรากลับมาระบาดใหม่จนเป็นที่ไม่น่าไว้วางใจจริงๆ โดยขอยืนยัน กกท. วางหลักและยึดช่วงเวลาจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนให้อยู่ในกรอบและห้วงเวลาของการปิดภาคเรียน ดังนั้น ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะจัดการแข่งขันขึ้นในช่วงปิดเทอมสั้น ในช่วงกลางเดือน พ.ย. 63 

    ผู้ว่าการ กกท. ยังเผยถึงชนิดกีฬาที่จะจัดชิงชัย ซึ่ง จ.ตราด ได้ประกาศว่าพร้อมจะจัดชิงชัย 36 ชนิดกีฬา เมื่อครั้งแถลงความพร้อมเมื่อปีที่แล้วนั้น อาจจะต้องมีการหารือกันใหม่ในการประชุมนัดนี้ด้วย ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะต้องพิจารณาปรับหรือตัดชนิดกีฬาบางประเภทที่มีความสุ่มเสี่ยงสูง ยากแก่การป้องกันในการแพร่ระบาดของเชื้อออกจากการชิงชัย รวมถึงพูดคุยเพื่อออกมาตรการและคู่มือรองรับในการจัดการแข่งขันรูปแบบกีฬาวิถีใหม่  

    ''หากจัดการแข่งขันในช่วงเดือน พ.ย. ซึ่งก็ถือเป็นช่วงฤดูหนาวของเมืองไทย ก็มีข้อกังวลว่าอาจเป็นจุดที่ทำให้เกิดระบาดของเชื้อระลอกใหม่ได้ง่ายขึ้นได้ จุดนี้เราไม่ได้ละเลย และคงต้องมีการพูดคุยเพื่อหาแนวทางในการรับมือที่ปลอดภัยและชัดเจน และประกาศให้ นักกีฬา, โค้ช และเจ้าหน้าที่ทีมต่างๆ ได้รับทราบกันต่อไป''  ดร.ก้อง กล่าวทิ้งท้าย

 

ที่มา siamsport

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.

NEWS UPDATE