นายกฯ ไฟเขียว ยกเลิกเคอร์ฟิว คลายล็อกเฟส 4


นายกฯ ไฟเขียว ยกเลิกเคอร์ฟิว คลายล็อกเฟส 4 แต่ยังให้คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เอาไว้ก่อน

 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 12 มิ.ย. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ โดยมีรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม เพื่อพิจารณามาตราการผ่อนคลายในระยะที่ 4

 

ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ มีมติ ให้คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เอาไว้ก่อน แต่ประกาศยกเลิกการห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) แต่ยังคงมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าออกราชอาณาจักรทั้งทางบก/น้ำ/อากาศ และให้ผ่อนคลายใน 12 กิจการ/กิจกรรม ในระยะที่ 4 ได้แก่

- โรงเรียน สถาบันการศึกษา สถาบันกวดวิชา
- ร้านอาหาร ภัตตาคาร โรงแรม (ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้)
- สถานรับเลี้ยงเด็ก และ สถานดูแลผู้สูงอายุรายวัน
- ห้องประชุม ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า โรงภาพยนต์ คอนเสิร์ต
- ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา เช่น ท้องฟ้าจำลอง
- รถโดยสาร รถไฟ เครื่องบิน (นั่งติดกัน 2 ที่นั่ง เว้น 1 ที่นั่ง)

- การถ่ายภาพยนตร์ วีดิทัศน์ รายการโทรทัศน์ (มีทีมงานได้ไม่เกิน 150 คน)
- สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา ออนเซ็น อบไอน้ำ
- สวนสนุก สวนน้ำ สนามเด็กเล่น สระว่ายน้ำ
- สนามกีฬากลางแจ้ง โรงยิม (จัดแข่งขันได้โดยไม่มีผู้ชม)
- สวนสาธารณะ ลานกิจกรรม เช่น เต้นแอโรบิก
- ตู้เกมส์ เครื่องเล่นหยอดเหรียญ ในห้างสรรพสินค้า

 

โดยให้มีผลตั้งแต่ วันจันทร์ที่ 15 มิ.ย.2563

ทั้งนี้ ที่ประชุม ศบค.ยังเตรียมเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด เช่น นักท่องเที่ยวที่เดินทางมารักษาพยาบาล ท่องเที่ยวเพื่อการกีฬา โดยทุกคนต้องมีประกันสุขภาพ ต้องผ่านการคัดกรองตามมาตรฐานของทางการ โดยจะต้องหารือเรื่องรายละเอียดกับหน่วยงานต่างๆ ต่อไป

 

ขณะที่การการอนุญาตให้เดินทางเข้าออกราชอาณาจักรนั้น จะต้องมีการประเมินหลังผ่อนคลายมาตราการในระยะที่ 4 ก่อน ถึงจะมีความชัดเจน เพราะส่วนใหญ่มีการติดเชื้อจากนอกประเทศ จึงต้องพิจารณาด้วยความระมัดระวัง

 

ที่มา https://www.amarintv.com/news/detail/34444?utm_source=line&utm_medium=feed&utm_campaign=default

 

 

รายละเอียดของมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 4 มีดังต่อไปนี้

1. ผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ คือ ให้โรงเรียนนานาชาติ สถาบันกวดวิชา เปิดได้แล้ว การจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนที่มีนักเรียนรวมทั้งโรงเรียน ไม่เกิน 120 คน อีกประเภทหนึ่ง คือ หน่วยงานราชการและหน่วยงานกำกับของรัฐ มีการอบรมหลักสูตรสัมมนาอยู่มากมาย ซึ่งที่ผ่านมาถูกให้หยุดการทำกิจกรรม ตอนนี้เริ่มกลับมาเปิดใหม่ได้แล้ว โดยสิ่งที่ต้องเป็นมาตรการเสริมคือในเชิงของการดูแลเรื่องนักเรียน ซึ่งควรต้องนั่งเรียนห่างกัน

2. กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต

  • ก. การจัดการประชุม การอบรม การสัมมนา การจัดนิทรรศการ การจัดเลี้ยง การแสดงดนตรี คอนเสิร์ต (ประชุม อบรม สัมมนา คิดเกณฑ์ 4 ตร.ม./คน) (งานเลี้ยง งานอีเวนท์ ระยะนั่ง-ยืน ห่าง 1 เมตร) (งานดนตรี คอนเสิร์ต ลดความหนาแน่น เกณฑ์ 5 ตร.ม./คน)
  • ข. การบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงแรม ร้านอาหาร ให้เปิดได้ ยกเว้นในส่วนของสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และโรงเบียร์ ยังไม่อนุญาตให้เปิดดำเนินการ
  • ค. สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ศูนย์เด็กเล็ก พูดง่ายๆ คือ ศูนย์เด็กเล็กกับสถานที่ดูแลผู้สูงอายุ ในระยะที่ 4 ผู้ที่ต้องการนำลูกไปฝากเลี้ยงในสถานที่เลี้ยงเด็กในช่วงกลางวัน คือ ส่งเช้า เย็นไปรับกลับอย่างนี้อนุญาตได้แล้ว แต่ต้องมีระยะห่างอย่างน้อย 2 ตารางเมตร ครูพี่เลี้ยงหรือครูที่ดูแลด้านนี้ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัยอยากให้มีมาตรฐานมากๆ เพราะฉะนั้นผู้ดูแลด้านนี้ต้องผ่านการอบรมหลักสูตรพัฒนาเด็กปฐมวัย และการป้องกันควบคุมโรค ซึ่งตามกฎหมายมีมานานแล้ว แต่ตอนนี้ก็คงจะต้องมาทำให้ชัดเจนขึ้น แยกกลุ่มเด็กเล็กตามอายุ เวลานอน 1 เตียง ห่างกันมากกว่า 1 เมตร
  • ง. ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา เช่น ท้องฟ้าจำลอง จะได้รับการเปิดอีกครั้ง แต่ก็ต้องมีการกำกับดูแลเพราะเป็นที่นิยมของเด็กๆ
  • จ. กองถ่าย เพิ่มจำนวนคนได้แล้ว ไม่เกิน 150 คน ผู้เข้าชมไม่เกิน 50 คน รวมถึงการถ่ายทำรายการโทรทัศน์ทั้งหลายได้สร้างนวัตกรรมอะไรต่างๆ ใหม่ๆ ขึ้นมา สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะเป็นตัวอย่างที่ดี โดยมีคนบอกให้ตนช่วยแนะนำด้วยว่ารายการทั้งหลายบางคนใส่ Face Shield อย่างเดียว แล้วยืนใกล้ชิดกัน อย่างนี้ก็บอกว่าไม่ควร เพราะ Face Shield อย่างเดียวไม่ช่วย แต่หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย ช่วยได้
 

3. กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพ หรือสันทนาการ

  • ก. สถานประกอบการด้านสุขภาพ สปา ออนเซ็น อบตัวสมุนไพร อบไอน้ำ แบบรวมเปิดได้แล้ว แต่ยังยกเว้น คือ กิจการอาบอบนวด โดยจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการต่อรอบที่ 725 ตารางเมตรต่อคน
  • ข. สนามเด็กเล่น สระน้ำ สวนน้ำ สระว่ายน้ำสาธารณะ เปิดได้แล้ว แต่ต้องมีการอบรม ดูแลตรวจตรา ให้คำแนะนำ แต่ว่าสวนสนุกอีกแบบหนึ่งที่ยังไม่ให้เล่น คือ บ้านลูกบอล ในห้างสรรพสินค้าจะเห็นมีโครงตาข่ายหรืออาจจะไม่ใช่เป็นในห้าง และตามต่างจังหวัดมีคนไปตั้งเป็นสวนสนุก แล้วก็ บ้านลูกบอล ที่มีลูกบอลกลมๆ เล็กๆ เด็กกระโดดลงไปมีบอลเต็มตัว รอบๆ ตัว อันนี้ไม่ให้ เพราะสารคัดหลั่งทั้งหลายจะไปอยู่กับพื้นผิวของอุปกรณ์ต่างๆ เหล่านั้น โดยเฉพาะลูกบอล
  • ค. สนามกีฬาประเภทกลางแจ้ง โรงเรียนศิลปะการต่อสู้ โรงยิม แล้วก็สถานที่ออกกำลังกายเกือบทุกประเภท ตามกติกาสากลเพื่อการออกกำลังกาย เพื่อการฝึกซ้อม เพื่อการเรียนการสอน เล่นได้หมดทุกประเภทกีฬา แต่ถ้าจะมีการแข่งขัน ต้องไม่มีผู้ชม คือ ทำให้เขาเข้ามารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก แข่งได้เลย มีแต่คู่แข่ง ที่สำคัญไม่มีกิจกรรมอื่นมาร่วมด้วย คือ พวกกิจกรรมส่งเสริมการขาย นี่คือสิ่งหนึ่งที่จะได้ผ่อนคลายกัน
  • ง. สวนสาธารณะ ลานกิจกรรมเพื่อการออกกำลังกาย
  • จ. ตู้เกม เครื่องเล่นหยอดเหรียญ ในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ โรงมหรสพ สวนสนุก แต่ร้านเกมภายนอกไม่ได้

​(ที่มาของรายละเอียดของมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 4 https://www.sanook.com/news/8184258/)

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.

NEWS UPDATE