จีนเผยผลทดลอง ‘วัคซีนโควิด-19’ พบปลอดภัย กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา วารสารการแพทย์เดอะ แลนเซต (The Lancet) เปิดเผยว่าการทดลองวัคซีนโรติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของจีน ซึ่งเป็นวัคซีนโรคโควิด-19 ตัวแรกที่ผ่านการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 ปรากฏผลว่า ปลอดภัย ทนทานและสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันต้านเชื้อไวรัสฯ (SAS-COV-2) ในมนุษย์ได้

การทดลองแบบเปิด (open-label trial) ในผู้ใหญ่สุขภาพ 108 คน พบผลลัพธ์เชิงบวก หลังเวลาผ่านไป 28 วัน โดยจมีการประเมินผลลัพธ์สุดท้ายภายใน 6 เดือน ขณะเดียวกันจำเป็นต้องมีการทดลองเพิ่มเติม เพื่อพิสูจน์ว่าการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่

“ผลลัพธ์เหล่านี้ถือเป็นจุดหมายสำคัญ การทดลองพบว่าวัคซีนโรคโควิด-19 ชนิดใช้อะดิโนไวรัสไทป์ 5 เป็นตัวนำพา (Ad5-nCoV) ผลิตแอนติบอดี้และเซลล์ที (T cell) แบบจำเพาะไวรัสภายใน 14 วัน จึงกลายเป็นวัคซีนที่มีศักยภาพต่อการตรวจสอบเพิ่มเติม” ศาสตราจารย์เฉินเวย สถาบันเทคโนโนยีชีวภาพปักกิ่ง ซึ่งรับผิดชอบการศึกษาครั้งนี้กล่าว

“อย่างรก็ดี ควรีความผลลัพธ์เหล่านี้อย่างรอบคอบ เพราะความท้าทายของการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 เป็นเรื่องที่ไม่มีใครรู้มาก่อน การที่วัคซีนกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ่มกันไม่ได้บ่งชี้ว่าจะปกป้องมนุษย์จากโรคโควิด-19 เสมอไป ผลลัพธ์ที่ได้สะท้อนสัญญาณดีของการพัฒนาวัคซีนโรคโควิด-19 แต่ยังอีกนานกว่าจได้วัคซีนที่พร้อมใช้กับทุกคน”

ข้อมูล : XinhuaNews 

ที่มา MThai

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.

NEWS UPDATE