ศธ.ย้ำเปิดเรียนทั่วประเทศ 1 ก.ค.ให้เรียนห้องละ 20 คนเข้าเป็นผลัด


รมว.ศึกษาธิการระบุเรียนออนไลน์วันแรกพบปัญหาสารพัด ย้ำเรียนทั่วประเทศในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ทุกโรงเรียนต้องมีมาตรการคุมเข้มโควิด-19 อย่างเหมาะสม ให้เรียนห้องละไม่เกิน 20 คน เข้าเรียนเป็นผลัด
เมื่อวันที่ 18 พ.ค.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) แถลงภาพรวมการจัดการศึกษาออนไลน์วันแรกจากผลโควิด-19 ว่า จากการลงพื้นที่เป็นครั้งแรก หลังจากมีการปล่อยสัญญาณ พบปัญหาหลายอย่าง แต่ไม่มีอะไรเกินความคาดหมาย จากนี้จนถึงวันที่ 1 ก.ค.จะมีการวางแผนแก้ไขปัญหา แก้ปมปัญหาที่ทำให้การเรียนการสอนในแต่ละพื้นที่เกิดปัญหาขลุกขลัก เพราะมีปัญหาแตกต่างกัน

ทั้งนี้ การเรียนการสอนผ่านโทรทัศน์คาดว่าทั่วทั้งประเทศอาจจะมีโทรทัศน์ 90% ของครัวเรือนในประเทศไทย แต่ในการเรียนการสอนวันนี้สังเกตเห็นว่า ครึ่งหนึ่งของนักเรียนหรือผู้ปกครองที่ให้นักเรียนเตรียมอุปกรณ์ไว้ ไม่ได้ใช้โทรทัศน์ แต่ใช้สมาร์ทโฟนหรือโทรศัพท์มือถือ ดึงสัญญาณผ่านเว็บไซต์ ELT จนทำให้เว็บล่ม เพราะมีคนเข้าไปดูเป็นจำนวนมาก รวมถึงกรณีที่มีโทรทัศน์ แต่ไม่มีกล่องสัญญาณ หรือไม่สามารถจูนช่องได้ ศธ.ได้หาแนวทางแก้ไข โดยอาจจะขอความช่วยเหลือจากอาชีวะ 

รมว.ศึกษาธิการกลาวว่า ศธ.ไม่มีนโยบายให้ผู้ปกครองต้องซื้อโทรศัพท์มือถือ ทีวี หรือซื้ออุปกรณ์เสริมใดๆ มาเพิ่มเติมจากที่มีอยู่แล้ว ซึ่งหากครอบครัวไหนไม่มีความพร้อมในส่วนนี้ ให้แจ้งมาที่โรงเรียน ซึ่งทางโรงเรียนอาจเปิดเป็นห้องเรียนพิเศษหรือด้วยวิธีอื่นๆ โดยขอให้แจ้งปัญหาเข้ามาเพื่อจะได้ช่วยกันแก้ไข ขณะนี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งชุมชนและโรงเรียน พร้อมให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนอย่างเต็มที่

นายณัฐพลยืนยันว่า โรงเรียนทั่วประเทศจะมีการเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 ก.ค.2563 และทำการเรียนการสอนที่โรงเรียน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็ก ครู ผู้ปกครอง และบุคลากรทางการศึกษา เพราะการเรียนการสอนที่โรงเรียนจะมีคุณภาพและมีความเหมาะสมมากที่สุด แต่ต้องเตรียมความพร้อมการจัดการเรียนการสอนที่อื่น หากไม่สามารถจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนได้ ซึ่งต้องมีมาตรการทางสาธารณสุขและมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเหมาะสม ห้องเรียนที่มีนักเรียนจำนวนน้อยลงไม่เกิน 20 คน เข้าเรียนเป็นผลัด

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.

NEWS UPDATE