สวมหน้ากากอนามัยเล่นกีฬาปลอดภัยหรือไม่ ?


สวมหน้ากากอนามัยเล่นกีฬาปลอดภัยหรือไม่ ?

หลังจากเกิดข้อถกเถียงถึงการฝึกซ้อม การแข่งขันกีฬา และการวิ่้งในสถานที่ต่างๆ ในช่วงที่รัฐบาลปลดล็อกให้สนามกีฬาบางส่วนกลับมาเปิดให้บริการแก่ประชาชนในการออกกำลังกาย ส่วนหนึ่งระบุว่า ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 อีกส่วนระบุว่า ไม่สมควร เพราะปริมาณออกซิเจนที่ร่างกายจะได้รับน้อยลง และเสี่ยงอันตราย
นักกีฬาเทนนิสเยาวชนในโครงการแอลทีเอที อะคาเดมี่ ที่กลับมาฝึกซ้อม ณ ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี พูดถึงการสวมหน้ากากอนามัยฝึกซ้อมว่า หายใจลำบาก และทำให้เหนื่อยง่ายกว่าปกติ แต่ก็ต้องปฏิบัติตาม เพราะเป็นสิ่งจำเป็น และคงต้องใช้เวลาให้เกิดความคุ้นชิน
นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย ระบุว่า การสวมหน้ากากขณะออกกำลังกาย อาจเสี่ยงทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ แต่ควรสวมป้องกันเมื่อต้องพูดคุยในระยะใกล้ชิด โดยเฉพาะนักวิ่งควรจะเพิ่มระยะห่างในการวิ่งตามกันให้มากขึ้นเท่าที่จะทำได้
สปีเกล สปอร์ต สื่อเยอรมนี รายงานข่าวว่า ศึกฟุตบอลบุนเดสลีกา ที่เตรียมกลับมาแข่งขันแบบปิดสนามในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ อาจต้องสวมหน้ากากอนามัยลงแข่งขัน และยังมีกฎระบุไว้ว่า หากนักเตะทำหน้ากากอนามัยหลุดจากใบหน้า ผู้ตัดสินจะสั่งหยุดเกมชั่วคราว เพื่อให้จัดระเบียบใหม่ รวมถึงห้ามใช้มือสัมผัสหน้ากาก เพื่อป้องกันการติดเชื้อ หน้ากากที่ใช้ต้องได้มาตรฐาน ไม่หลุดออกได้ง่าย และเกมอาจมีการหยุดทุก 15 นาที เพื่อให้เปลี่ยนหน้ากากใหม่ ไม่ใช้ของเดิมตลอด 90 นาที และในช่วงที่มีการพักเบรก ผู้เล่นแต่ต้องยืนห่างกันอย่างน้อย 1.5 เมตร แต่ยังไม่มีบทสรุปจากบุนเดสลีกากรณีนี้หากมองมุมบวกตามแนวคิดของการออกกำลังกายแบบอัลติจูด เทรนนิ่ง (Altitude Training) หรือการฝึกการออกกำลังกายที่ความสูงจากระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 1,500 เมตรขึ้นไป ซึ่งมีออกซิเจนน้อย จะทำให้นักกีฬาที่ฝึกฝนอย่างดี สามารถเพิ่มจำนวนเม็ดเลือดแดงได้มากกว่านักกีฬาทั่วไปได้ถึง 10% เพิ่มความทนทานในการออกกำลังกาย เหนื่อยน้อยลง ทำให้ได้เปรียบในการแข่งขัน สำหรับประชาชนทั่วไป กรมอนามัย ก.สาธารณสุข ไม่แนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยออกกำลังกาย ควรเน้นไปที่การเว้นระยะห่างมากกว่า แต่หากจำเป็น ควรเลือกหน้ากากที่เหมาะสมกับตนเอง ถ้าสวมแล้วไม่คุ้นชิน มีอาการหน้ามืด หนื่อยหอบ หายใจไม่ออก หรือหัวใจเต้นเร็วผิดปกติ แนะนำให้หยุดออกกำลังกายทันที.-สำนักข่าวไทย

ที่มา MCOT

 

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.

NEWS UPDATE