เทควันโดกีฬานอกระบบ วอนหน่วยงานรัฐลงมาดูแล


“บิ๊กอู๊ด” ดร.ภิญโญ นิโรจน์ เผยห่วงคนกีฬานอกระบบกำลังจะอดตาย เพราะไม่มีงาน ไม่มีเงินมาเลี้ยงชีพ ยกตัวอย่างคนในวงการ สนุกเกอร์-มวยไทย-เทควันโด ที่มีอยู่ทั่วประเทศจำนวนมากมายหลายหมื่นคน วอนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หามาตรการช่วยเหลือ

 

“บิ๊กอู๊ด” กล่าวว่า โรงเรียนสอนเทควันโด ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ เวลานี้ไม่มีนักเรียนมาเรียน รายได้ก็ไม่มี แต่ยังต้องจ่ายค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ ตามปกติ ที่ตนยกตัวอย่างมาแค่ 3 ชนิดกีฬาเท่านั้น แต่น่าจะมีคนกีฬาเดือดร้อนหลายหมื่นคน เชื่อว่ายังมีกีฬาอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในระบบเดือนร้อนเช่นกัน บุคคลกีฬาเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น นักกีฬา เจ้าของกิจการ เจ้าของค่าย กรรมการผู้ตัดสิน หรือคนที่มีอาชีพเกี่ยวข้องกับกีฬาพื้นฐาน กีฬาพื้นบ้าน พวกเขาไม่รู้จะไปร้องเรียนกันหน่วยงานใด ตนจึงอยากจะฝากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้หามาตรการช่วยคนกีฬานอกระบบพวกนี้ให้รอดจากวิกฤติในครั้งนี้ เอาเฉพาะผู้ที่เดือดร้อนไม่มีงาน และไม่ได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล ส่วนใครที่มีงานประจำก็ไม่เข้าหลักเกณฑ์.

 

“บิ๊กอู๊ด” ดร.ภิญโญ นิโรจน์ ส.ส.นครสวรรค์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตประธานกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อวันก่อนที่ตนได้เอ่ยถึงการช่วยเหลือบุคคลในวงการกีฬาที่ประสบกับความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ก็ได้จัดสรรงบประมาณช่วยเหลือแล้ว แต่ในส่วนนั้นเป็นบุคคลากรกีฬาที่อยู่ในระบบ อีกทั้งมีสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยต้นสังกัดคอยช่วยเหลือดูแลบ้างแล้วบางส่วน

ดร.ภิญโญ กล่าวว่า สิ่งที่ตนเองอยากจะพูดถึงในประเด็นต่อไปคือ “คนกีฬา” ที่ไม่อยู่ในระบบ ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบที่รัฐบาลได้ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และประกาศเคอร์ฟิว ทำให้สถานที่ประกอบการด้านกีฬาไม่สามารถเปิดให้บริการ หรือดำเนินธุรกิจได้ อย่างเช่น โต๊ะสนุกเกอร์ ลองคิดภาพดูว่าในประเทศไทยมีโต๊ะสนุกเกอร์กี่แห่ง แต่ละแห่งมีพนักงานกี่คนที่ต้องตกงานในช่วงนี้ บางคนโชคดีก็ได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาลเดือนละ 5,000 บาท แต่มีจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้รับเงินส่วนนี้ แล้วเขาจะมีชีวิตอยู่อย่างไร หลายคนต้องดูแลครอบครัว ดูแลลูก

ที่มา https://www.thairath.co.th/sport/others/1837999?fbclid=IwAR3uzIM5Dxc9ODqqWX-zxCijkLz4jrDoHkmZhDL6hICqe_QWw8LaoqIzoWE

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.

NEWS UPDATE