มรสุม! Zoom คู่แข่งใหม่ Messenger Rooms ฉุดหุ้นหล่น 6%


เป็นที่รู้กันว่าหลังจากสถานการณ์ COVID-19 ระบาดจนต้อง Work from Home ส่งผลให้การใช้งานแพลตฟอร์ม Video Conference เติบโตอย่างก้าวกระโดด อาทิ Cisco Webex ที่เติบโตกว่า 3,000% หรืออย่าง Zoom ที่ปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดกว่า 3.4 แสนครั้งต่อวันแล้ว จากเดิมที่มียอดเพียง 1 แสนครั้งต่อวัน ส่วนหุ้นก็เคยพุ่งขึ้นถึง 121% แต่ดูเหมือนจากนี้ อนาคตของ Zoom อาจไม่พีคอย่างที่เคยซะเเล้ว

ตัดภาพไปช่วงธันวาคมปี 2019 หรือก่อนจะเกิดการระบาดของไวรัส COVID-19 Zoom มียอดการใช้งานเพียง 10 ล้านคนต่อวัน แต่ภายใน 3 เดือน ยอดการใช้งานก็เติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 200 ล้านคนต่อวัน อย่างไรก็ตาม เพราะการใช้งานที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ทำให้เกิดช่องโหว่ด้านความปลอดภัย ทั้งมีข้อมูลรั่วของผู้ใช้ที่โผล่ในเว็บมืดกว่า 5 แสนราย หรือกรณีที่มีคนเข้ามาป่วนการสนทนา และมีการบังคับให้โทรออกโดยอัตโนมัติ และไม่มีการเข้ารหัสแบบ end-to-end จนทั้งไต้หวันและสิงคโปร์ต้องเบรกการประชุมผ่าน Zoom

จากวิกฤติดังกล่าวส่งผลให้ CEO ต้องออกมาขอโทษ ถึงข้อผิดพลาด และแม้จะมีการแก้ไขช่องโหว่งต่าง ๆ เเต่นั่นก็ส่งผลต่อหุ้นของบริษัทไปเรียบร้อย โดยจากมูลค่าสูงสุด 164.94 ดอลลาร์สหรัฐ ปิดที่ 121.93 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา

1 เดือนผ่านไป เมื่อวันศุกร์ที่ 24 เมษายน หุ้นของ Zoom ได้เปิดตัวมาอย่างแข็งแกร่งในเช้าวันศุกร์ โดยบวก 3% เนื่องจาก Nasdaq ประกาศว่า Zoom กำลังจะเข้าร่วม Nasdaq 100 ในสัปดาห์หน้า และอีกสองวันหลังจากที่มีรายงานว่ามีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 50% เป็น 300 ล้านคนต่อวัน

แต่ยังไม่ทันได้ยิ้ม Facebook ก็ได้เปิดตัว Messenger Rooms ฟีเจอร์ใหม่ใน Messenger ที่ทำออกมาเเข่งกับแพลตฟอร์ม Video Conference ของหลาย ๆ เจ้า ก็ส่งผลให้หุ้นของ Zoom ปิดตัวลดลง 6% ที่ 158.80 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วน Facebook บวกเพิ่ม 2.7% ปิดที่ 190.07 ดอลลาร์สหรัฐ

โดยนักลงทุนมองว่าฟีเจอร์ใหม่ใน Messenger ใหม่ของ Facebook เป็นภัยคุกคามต่อ Zoom เนื่องจาก Facebook และ WhatsApp กำลังขยายการใช้งานของกลุ่มวิดีโอ อีกทั้ง Facebook ยังมีผู้ใช้งานมากกว่า 800 ล้านรายต่อวัน 

“Facebook รู้ถึงความต้องการวิดีโอแบบเรียลไทม์ เพราะทั้ง WhatsApp และ Messenger มีกว่า 700 ล้านบัญชีที่ใช้ฟีเจอร์การโทรทุกวัน” บริษัท กล่าวในแถลงการณ์บล็อก

สำหรับ Messenger Rooms มีจุดเด่นที่สามารถรองรับการประชุมทางไกลออนไลน์ได้พร้อมกันสูงสุดถึง 50 คน และผู้เข้าร่วมไม่จำเป็นต้องมีแอคเคาท์ Facebook ก็ได้ แม้ Messenger Rooms จะยังให้บริการในบางประเทศอยู่ แต่อีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า Facebook เตรียมขยายบริการไปทั่วโลก

ที่มา https://positioningmag.com/1275390?fbclid=IwAR0xnWNFDrGo76gy94GmNIRcJIIHAuqLAjOsM2bcE9T60iV1C7uXTCrHroM

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.

NEWS UPDATE