ไพ่ใบสำคัญของ บัณฑูร ล่ำซำ เฉือนเนื้อเพื่ออุ้มคน เราต้องดึงคนข้างล่างไม่ให้ร่วงลงไป


บัณฑูร ล่ำซำ เคยเปรียบชีวิตเหมือนการเล่นไพ่ เมื่อเปิดไพ่มาเจออะไร ก็ต้องทำให้สำเร็จลุล่วง 

 

เปิดมาเจอหน้าที่ในธนาคารกสิกรไทย ก็ทำให้เต็มที่ เปิดมาเจอวิกฤตต้มยำกุ้ง ก็ต้องสู้เพื่อผ่านมันไปให้ได้

 

แต่ช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา บัณฑูรได้เปิดไพ่ 2 ใบสำคัญของชีวิต  

 

ไพ่ใบแรกคือ การประกาศลาออกจากการเป็นประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานกิตติคุณ (Chairman Emeritus)

 

ตีความตามได้ไม่ยากว่า นี่คือการปิดฉากทุกบทบาทในนาม ‘แบงเกอร์’ ที่เขาสร้างมาตลอด 40 ปี เพื่อทุ่มเทเวลาชีวิตหลังอายุ 68 ปี ไปกับการแก้ปัญหาป่าต้นน้ำน่าน ใช้องค์ความรู้ที่มีเพื่อสร้างความยั่งยืน

 

“สมควรแก่เวลา ถือว่าส่งต่อได้อย่างดีไม่มีความกังวลอะไร เป็นการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญของชีวิต” เขาเปิดใจในงานแถลงข่าววันที่ 8 เมษายน 2563

 

ไพ่ใบที่ 2 คือ ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่กำลังพ่นพิษเศรษฐกิจไทย คล้อยหลังวันที่เขาประกาศลาออกไม่นาน เขาได้ริเริ่มทำโครงการ ‘เถ้าแก่ใจดี เจ้าหนี้มีใจ’ ใช้งบราว 500 ล้านบาท พักชำระหนี้ และสำคัญที่สุดคือ การ ‘ลดดอกเบี้ย’ ให้กับลูกค้าที่เป็นเจ้าของกิจการ เพื่อป้องกันพนักงานรายได้น้อยที่อาจถูกเลย์ออฟได้กว่า 15,000 คน นำร่อง 2 โรงแรมในภูเก็ต และเตรียมขยายผลไปจังหวัดอื่นๆ

 

บัณฑูรบอกว่า งบ 500 ล้านบาทนี้คือการเฉือนเนื้อ แทงกำไรศูนย์ไปเลย เพื่อดึงคนข้างล่างไว้ไม่ให้หลุดจากงานประจำ สิ่งที่ธนาคารกสิกรไทยทำถือเป็นมาตรการเพิ่มเติมนอกเหนือจากอีกหลายมาตรการที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้ขอความร่วมมือ ให้ธนาคารภาครัฐและธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งช่วยเยียวยาประชาชนที่เดือดร้อน

 

คำถามคือ ไพ่ใบนี้ ผู้ถือหุ้นที่คาดหวังกำไรสูงสุดจะมองเรื่องนี้อย่างไร และหากจะเพิ่มงบมากขึ้นอีก มันจะทำให้ผลประกอบการของบริษัทหรือโบนัสของพนักงานกสิกรไทยมีผลกระทบหรือไม่ 

การเปิดไพ่ใบที่ 2 ท่ามกลางวิกฤตนี้ นอกจากจะเชื่อกันว่า น่าจะเป็นไพ่ใบสำคัญในฐานะนายธนาคารของบัณฑูรแล้ว มันจึงยังสะท้อนถึง ‘วิสัยทัศน์’ ของเขาที่มีต่อบทบาทสถาบันทางการเงินในอนาคต ที่ไม่สามารถมองแค่กำไรเชิงตัวเงินได้อย่างเดียว แต่ต้องคืนกำไรให้สังคมด้วย

ไพ่ 2 ใบสำคัญของเขาอาจแตกต่างกัน แต่สิ่งที่เป็นจุดร่วมเหมือนกันคือ ความยั่งยืน

บัณฑูรเปิดไพ่ที่มีอยู่ในมือแล้ว 

คุณพร้อมจะจั่วไพ่ของตัวเองหรือยัง

หลังการแถลงประกาศลาออก คนก็คาดว่า คงไม่ได้เห็นคุณในฐานะนายธนาคารอีกนาน แต่ผ่านไปไม่กี่วัน คุณก็แถลงข่าวโครงการ ‘เถ้าแก่ใจดี เจ้าหนี้มีใจ’ แสดงว่าโครงการนี้สำคัญมาก มันเริ่มต้นมาตั้งแต่ตอนไหน ที่มาที่ไปคืออะไร

ก็เพิ่งเริ่มตอนวิกฤตนี่แหละ เพราะจากวิกฤตโรคระบาดกลายเป็นวิกฤตเศรษฐกิจ ทำให้ธุรกิจทั้งหลายแหล่ไม่มีลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายท่องเที่ยว ซึ่งเป็นธุรกิจที่พึ่งการเดินทางของผู้คน เมื่อลูกค้าไม่มาก็ไม่มีรายได้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ก็ไม่มีทางเลือก ต้องลดรายจ่าย ก็คือเอาพนักงานออก และส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานระดับผู้น้อย ซึ่งใช้บริการโดยลูกค้า ผลกระทบทันทีก็เกิดขึ้นกับคนที่อยู่ระดับล่างสุดของระบบเศรษฐกิจ ก็จะไม่มีรายได้ ไม่มีกิน จะแผ่ขยายไปกว้างมากเลย เพราะประเทศไทยพึ่งธุรกิจการท่องเที่ยวมาก 

 

พอเกิดวิกฤตโรคระบาดอย่างนี้ ทุกที่ก็ไปที่จุดอ่อนที่สุดเลยก็คือว่า ถ้าคนไม่เดินทางก็จบกัน แล้วก็มีอย่างอื่นเยอะแยะมากมายที่ลักษณะอย่างเดียวกัน ก็คือไม่สามารถที่จะหาลูกค้าได้ ธุรกิจก็ไม่มีรายได้ ต้องปลดคนออก บางทีเถ้าแก่กับลูกน้องก็เจ๊งไปด้วยกัน 

 

แต่สำหรับในกรณีนี้ เราก็บอกว่า ถ้ามีช่องอะไรที่จะสามารถดึงคนข้างล่างไว้ไม่ให้หลุดไปจากการที่จะมีรายได้ประจำเดือนได้ เราก็อยากจะทำ ก็ลงมาตรงที่ว่า ถ้าเถ้าแก่ยังมีกำลังและใจดีพอ แล้วกู้เงินแบงก์อยู่ เราก็มาร่วมกันครึ่งๆ แบงก์ก็จะดอกเบี้ย เพื่อจะได้ไปใช้เป็นเงินเดือนที่จะไปจ่ายพนักงานคนนั้น เถ้าแก่ก็ควักเงินส่วนตัว หรือควักเงินจากกองทุนบริษัทอีกครึ่งหนึ่งเลี้ยงคนคนนั้นไปได้ ทั้งๆ ที่ไม่มีรายได้เลย ธุรกิจไม่มีรายได้ เป็นศูนย์ แต่ว่าเลี้ยงได้เพราะว่าเจ้าหนี้สละครึ่งหนึ่งของเงินเดือน และเถ้าแก่ก็สละครึ่งหนึ่งของที่ตัวเองมีอยู่ และโปร่งใสตรงที่ว่า สามารถระบุได้ว่าคนคนนั้นยังอยู่ในการรับเงินเดือน เพราะว่าแบงก์ทำรายการเข้าบัญชีให้ รายชื่อจะระบุมาก่อนเลย ถ้าเราเห็นปุ๊บ สิ้นเดือนคนเหล่านี้ยังรับเงินเดือนอยู่ก็แปลว่าสิ่งที่เราทำนี้ลงไปถึงคนที่ควรจะได้รับ ซึ่งเถ้าแก่จะเป็นคนระบุมา ส่วนใหญ่จะอยู่ในคนที่เงินเดือน 10,000–15,000 บาท คนที่เดือดร้อนที่สุดในประเทศไทยขณะนี้ 

 

กรณีนี้ก็สามารถทำได้ ต้องมีเถ้าแก่ที่มีความคิดอย่างนี้ แล้วก็พร้อมที่จะสละ แล้วก็ธนาคารมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจ เงินกู้ก็ลดดอกเบี้ยได้ เราก็หั่นเข้าไปในกำไรของธนาคารเลย อันนี้ไม่ใช่เงินกู้ ทั้งสองฝั่ง เถ้าแก่กับเจ้าหนี้เฉือนเนื้อ กำไรศูนย์ไปเลย เพื่อจะเลี้ยงคนคนนั้นไปอีกเดือนหนึ่ง เราก็เผื่อไว้ 6 เดือน เพราะว่าวิกฤตนี้คงต้องเผื่อไว้สัก 6 เดือนอย่างน้อย แล้วก็ในงบที่ตั้งเอาไว้ 500 ล้าน ก็เลี้ยงคนไปได้ 15,000 คน 

 

ทางภูเก็ตก็เป็นจุดเริ่มต้นของการทดลอง แต่รูปแบบนี้ทำได้ทันทีทุกจุด เจ้าหน้าที่แบงก์จะต้องไปหาว่าตรงไหนที่มีลักษณะอย่างนี้ แล้วก็ไปชวนเขาเข้ามา แม้งบกันไว้ให้ก็เฉพาะประเด็นนี้ แต่จริงๆ โจทย์ของประเทศไทยยากกว่านี้เยอะ อันนี้มันแค่นิดเดียว เทียบกับขนาดความเสียหาย จำนวนคนที่พูดกันว่าเหยียบ 10 ล้านคน รายได้จะอันตรธานไปชั่วข้ามคืน ไม่มีเงินกิน ไม่มีเงินประคองชีวิตของครอบครัว ส่วนใหญ่ก็ต้องมาจากภาครัฐที่จะใส่เงินเข้ามา ทั้งในรูปของการให้เลย อย่างเช่น ในรายการ 5,000 บาท ซึ่งในตัวมันเองก็มีความยากในการจัดการ คนนี้ได้ คนนี้ไม่ได้ เป็นประเด็นกันอยู่ทุกวันนี้ พูดตรงๆ ทุกคนก็ทำครั้งนี้เป็นครั้งแรกด้วยกันทั้งนั้น 

 

อีกอันหนึ่งที่จะทำก็คือ เอาเงิน Soft Loan ออกมาจากภาครัฐ ส่งผ่านธนาคารไปสู่ผู้ประกอบการ ซึ่งอันนี้ผมก็ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า ถ้าธุรกิจมันไม่มาจริง ลูกค้ามันไม่มา ใส่เงินเข้าไปมันก็ศูนย์หมดแหละ เพราะว่าเจ้าของก็ต้องไปใช้ในการเลี้ยงดูชีวิต ก็แบ่งความเสียหายกันไป แต่ว่าจะทำอย่างไรให้แน่ใจว่าในกรณีเงินกู้ที่มาจากภาครัฐที่ผ่านระบบธนาคารไปเนี่ย เจ้าของไม่เอาใส่กระเป๋าตัวเอง แต่ไปเลี้ยงพนักงานที่อยู่ข้างล่าง แล้วตอนจบก็คือแทงศูนย์ เพราะว่ามันไม่มีธุรกิจ หลอกตัวเองว่าไปหมุนเวียนทำธุรกิจ มันจะมีธุรกิจได้อย่างไร ในเมื่อคนยังไม่เดินทาง ไม่ค้าขายกัน ฉะนั้นรายได้ เงินนี้มันไม่ใช่เงินเพื่อจะไปลงทุนสร้างอะไร แค่ว่าไปเลี้ยงชีวิตมนุษย์ที่อยู่ในธุรกิจนั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องจัดการอย่างระมัดระวัง ไม่อย่างนั้นเงินก็เสียอยู่แล้ว แต่ไปเสียในที่ที่ไม่ถูกต้อง มันต้องลงไปคนข้างล่างที่สุดก่อน 10 ล้านคน ทำอย่างไรเงินจะถึงมือ 10 ล้านคนเนี่ย จะจัดแจงกันอย่างไร รวมทั้งเกษตรกรก็ค้าขายไม่ได้เหมือนกัน ก็ต้องเยียวยา ส่วนใหญ่ของประเทศตอนนี้ก็คือสามัญด้วยกัน 

 

เราหั่นเข้าไปในกำไรของธนาคารเลย ไม่ใช่เงินกู้ ทั้งสองฝั่งคือเถ้าแก่กับเจ้าหนี้เฉือนเนื้อ กำไรศูนย์ไปเลย ถ้ามีช่องอะไรที่สามารถดึงคนข้างล่างไว้ไม่ให้หลุดจากการมีรายได้ประจำเดือนได้ เราก็อยากจะทำ

 

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.

NEWS UPDATE