สยบข่าวลือ! WHO ยืนยันโควิด-19 ไม่ได้หลุดมาจากห้องทดลอง


องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ยืนยันในวันอังคารว่า หลักฐานทางวิทยาศาสตร์สนับสนุนว่าโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 มีต้นตอมาจากสัตว์ และไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นไวรัสที่สร้างขึ้นจากห้องทดลองแต่อย่างใด ตามรายงานของรอยเตอร์

ฟาเดลา ชาอิบ โฆษกหญิงองค์การอนามัยโลก เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า จากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่มีทั้งหมดในตอนนี้ บ่งชี้ว่าไวรัสมีต้นกำเนิดจากสัตว์และไม่ได้ถูกสร้างขึ้นจากห้องทดลองวิทยาศาสตร์แต่อย่างใด แม้ตอนนี้ยังไม่มีการศึกษาที่ชัดเจนว่าไวรัสกระโดดข้ามสายพันธุ์จากสัตว์สู่มนุษย์ได้อย่างไร แต่มีหลักฐานชี้ชัดว่ามีสัตว์ อย่างเช่น ค้างคาว เป็นพาหะนำโรค

โฆษกหญิงองค์การอนามัยโลก ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลถึงความเป็นไปได้ที่ไวรัสเล็ดรอดมาจากห้องทดลองวิทยาศาสตร์ในประเทศจีน หลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯกำลังหาทางระบุว่าไวรัสมีต้นกำเนิดมาจากห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่น ที่เป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 ในประเทศจีนเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อนหรือไม่ และก่อนหน้านี้ ทาง Wuhan Institute of Virology ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาครอบครองไวรัสสังเคราะห์หรือปล่อยให้ไวรัสหลุดรอดออกมาจากห้องทดลอง

ส่วนประเด็นเรื่องเงินสนับสนุนจากสหรัฐฯที่ให้แก่องค์การอนามัยโลก โฆษกหญิงองค์การอนามัยโลก ระบุว่าทางอนามัยโลกจะประเมินสถานการณ์เรื่องนี้ใกล้ชิด และจะหารือกับพันธมิตรเพื่อแก้ปัญหาเรื่องเงินอุดหนุนที่จะหายไป โดยสหรัฐฯเป็นผู้ให้เงินอุดหนุนกับ WHO มากที่สุด รองลงมาคือกองทุน Gates Foundation ของบิล เกตส์ และอังกฤษ

ที่มา https://www.sanook.com/news/8091198/

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.