จับบิ๊กล็อตกลางกรุง กักตุน "หน้ากากอนามัย-ชุดตรวจโควิด-ชุดPPE" มูลค่า 113 ล้าน


วานนี้ (10 เม.ย.) ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. พร้อม เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา นายชาตรี อารีวงศ์ ผู้อำนวยการกองตรวจสอบและปฏิบัติการ ร่วมแถลงผลการตรวจยึดจับกุมหน้ากากอนามัย อุปกรณ์ชุดตรวจไวรัสโควิด-19 ชุดตรวจป้องกันพีพีอี เครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟาเรด และเจลแอลกอฮอล์ รวมมูลค่าของกลางกว่า 113,990,000 บาท

โดย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก ปคบ.ได้รับการร้องเรียนว่ามีผู้ลักลอบนำเข้าหน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์มาจำหน่าย จึงสืบสวนทราบว่าในโกดังแห่งหนึ่ง ซ.บางกระดี่ 16 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ เป็นแหล่งเก็บสินค้าควบคุมดังกล่าว

ต่อมาได้ขออนุมัติหมายค้น ตามหมายค้นศาลแขวงธนบุรี ที่ 10/2563 ลงวันที่ 8 เมษายน 2563 เข้าตรวจสอบโกดังดังกล่าว พบนายมานะ เป็นผู้ดูแลสถานที่

จากการตรวจค้นพบของกลาง 10 รายการ ประกอบด้วย

  • หน้ากากอนามัย 160,000 ชิ้น
  • หน้ากากผ้า(PITTA MASK) 81,600 ชิ้น
  • เจลแอลกอฮอล์ 473,974 ขวด
  • เครื่องวัดอุณหภูมิแบบยิงอินฟาเรด 1,280 ชิ้น
  • ชุดตรวจหาเชื้อโรค 4,500 กล่อง
  • ชุดป้องกันโรค PPE 4,000 ชุด
  • ถังบรรจุเจลล้างมือขนาด 40 ลิตร 88 ถัง 3,520 ลิตร
Advertisement

และอื่นๆ รวมมูลค่าของกลางที่ตรวจยึด 113,990,000 บาท

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการสอบถามคนดูแลภายในโรงงานรับว่าได้นำเจลแอลกอฮอล์มาผสมกันเองภายในโรงงานจริง ซึ่งสินค้าที่ตรวจพบมีทั้งผลิตเองและนำเข้าจากต่างประเทศ จากนี้จะตรวจสอบและเตรียมแจ้งข้อหาแตกต่างกันออกไป พร้อมเตรียมติดต่อเจ้าของโกดังมาสอบปากคำแจ้งข้อหาต่อไป

ด้าน เภสัชกรหญิงสุภัทรา กล่าวว่า ขอเตือนผู้ประกอบการอย่าซ้ำเติมสถานการณ์โควิด-19 ลักลอบนำเข้าอุปกรณ์ชุดตรวจไวรัสโควิด-19 เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟาเรด หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์อื่น ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตโดยเด็ดขาด สำหรับผู้ผลิตเครื่องสำอางควรนำเข้าหรือเลือกวัตถุดิบแอลกอฮอล์สำหรับผลิตเจลแอลกอฮอล์ให้ดีก่อนซื้อ ห้ามใช้เมทิลแอลกอฮอล์เด็ดขาด เพราะจะเกิดอันตรายกับผู้บริโภค แนะให้ซื้อจากร้านที่น่าเชื่อถือและขอเอกสารระบุรายละเอียดของวัตถุดิบ

“นอกจากนี้ ยังพบแป้งเปียกผสมสีบรรจุขวดติดฉลากว่าเป็นเจลแอลกอฮอล์จัดเป็นเครื่องสำอางปลอมอย. พร้อมเอาผิดกับผู้ประกอบการที่ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภคทุกกรณี และอย่าซื้ออุปกรณ์ชุดตรวจโรคโควิด-19 ทางเว็บเพจออนไลน์มาใช้โดยเด็ดขาด

เพราะในการตรวจวิเคราะห์จะต้องกระทำโดยผู้ที่มีความชำนาญในการอ่านและแปลผล ซึ่งหากตรวจด้วยตนเองแล้วเกิดข้อผิดพลาดอาจทำให้เข้าใจผิดคิดว่าตนเองไม่ติดเชื้อ จะทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อมากขึ้น

และอย่าหลงเชื่อโฆษณาขายยาต้านไวรัส เพราะการใช้ยาต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ การซื้อมาใช้เอง อาจทำให้เกิดเชื้อดื้อยา และกฎหมายก็ไม่อนุญาตให้ขายยาผ่านทางอินเทอร์เน็ต” เภสัชกรหญิงสุภัทรา กล่าวในท้ายสุด

ที่มา https://www.sanook.com/news/8077550/

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.

NEWS UPDATE