สงคราม-ไวรัส สกัดญี่ปุ่นจัดโอลิมปิก


 

สงคราม-ไวรัส สกัดญี่ปุ่นจัดโอลิมปิก

สิ่งเร้าต่างๆตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยเฉพาะหัวเชื้อ เข้มข้นอย่างไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดอย่างหนักหน่วงไป ทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่องร่วมด้วย มีผู้เสียชีวิต อีกเป็นจำนวนมากและไม่มีท่าทีจะเบาลงเลยแม้แต่น้อย กลับจะรุนแรงเป็นเท่าทวีคูณในอนาคต

นำมาซึ่งความกังวลต่างๆนานาสารพัดของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้เกี่ยวข้องของชาติต่างๆที่เรียงหน้าออกมาทั้งกดดันและเรียกร้องกันไม่หยุดจนในที่สุด คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เจ้าของเกม และเจ้าภาพญี่ปุ่นต้องประกาศออกมาเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ชนิดเร็วกว่าเดิม จากที่ขอเวลาไว้ 4 สัปดาห์
เป็นทางการว่า เลื่อน! โอลิมปิก โตเกียว 2020 ออกไป 1 ปีคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย แจ้งข่าวนี้ไว้ว่า ไอโอซี ออกแถลงการณ์ร่วมกับคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ประกาศเลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนี้ ไปแข่งขันในปีหน้าอย่างเป็นทางการแล้ว
โดยจะจัดไม่เกินช่วงฤดูร้อน ปี 2021

แถลงการณ์ระบุว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้ร่วมประชุมทางโทรศัพท์กับ ชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น รวมถึง โยชิโระ โมริ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียว 2020 และฝ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้องหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการจัดการแข่งขันโอลิมปิก โตเกียว 2020

ทั้งบาคและอาเบะรู้สึกกังวลคล้ายกันเกี่ยวกับ การแพร่ระบาดล่าสุดที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทั้งผลกระทบต่อชีวิตผู้คนและการเตรียมตัวของนักกีฬาที่จะมาแข่งขันโอลิมปิก

การหารือครั้งนี้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์และเปี่ยมไปด้วยมิตรภาพ

ผู้นำทั้งสองได้กล่าวชื่นชมการทำงานของคณะกรรมการฝ่ายจัดการแข่งขัน รวมถึงความคืบหน้าที่ดีในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่นอย่างไรก็ตาม สถานการณ์การระบาดในที่อื่นๆ ของโลกกลับมีภาพที่ย่ำแย่ลง โดย ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ระบุว่า การแพร่ระบาดอยู่ในสภาวะ “เร่งตัว”

พบผู้ติดเชื้อรวมกันแล้วกว่า 375,000 คนในเกือบทุกประเทศทั่วโลก และตัวเลขยังเพิ่มขึ้นแบบรายชั่วโมง

จากสถานการณ์ล่าสุดและข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ประธานไอโอซีและนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จึงสรุปร่วมกันว่า โอลิมปิกในปีนี้ จำเป็นต้องเลื่อนการแข่งขันออกไป

เพื่อปกป้องสุขอนามัยของนักกีฬา รวมถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและประชาคมโลกแต่เพื่อให้กีฬาโอลิมปิกในกรุงโตเกียวยังเป็นเสมือนหอคอยแห่งความหวังของโลก ในช่วงเวลาแห่งความยากลำบาก และเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์

ทั้งคู่เห็นพ้องต้องกันว่า ไฟโอลิมปิกจะยังคงอยู่ในประเทศญี่ปุ่น

และการแข่งขันในปีหน้าจะยังคงใช้ชื่อว่า “โอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020” ตามเดิมต่อไป

สำหรับในเรื่องนี้ ต้องยอมรับว่าชอบด้วยเหตุด้วยผลทุกประการแล้ว เพราะความปลอดภัยชีวิตมนุษย์ย่อมสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด จะไปแข่งขันแย่งเหรียญรางวัลโดยที่มีความเสี่ยง คงไม่เกิดประโยชน์อะไร เอาไว้ให้พร้อมกันก่อนค่อยมาว่ากัน

นั่นเป็นเรื่องของการบริหารในภาพใหญ่ที่ต้องตัดสินใจเช่นนี้

ทว่าในอีกมุม ในความเป็นจริงอีกด้าน ก็ต้องยอมรับด้วยว่า การเลื่อนออกไปมีผลกระทบตามมา พอสมควร ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจญี่ปุ่นไม่น้อย โดยเฉพาะกับค่าใช้จ่ายต่างๆที่ต้องเพิ่มขึ้นสื่อเจ้าถิ่น เอ็นเอชเค วิเคราะห์มาจากผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ ระบุว่า อย่างน้อยๆ เจ้าภาพก็ต้องมีค่าธรรมเนียมในการบำรุงรักษาสนาม สถานที่จัดการแข่งขัน และหมู่บ้านนักกีฬา

เป็นเงิน 640,000 ล้านเยน หรือประมาณ 190,000 ล้านบาท

และยังจะมีค่าอื่นๆอีกมากมาย

นอกจากนี้ สิ่งที่เป็นอุปสรรคของเจ้าภาพอีกเรื่อง หากมองย้อนกลับไป ไม่เพียงไวรัสอันตราย ตัวนี้ที่คอยสกัดไม่ให้ญี่ปุ่นได้จัดโอลิมปิกตามเวลาที่กำหนด ซึ่งนี่ได้ถูกจารึกว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติต้องถูกเลื่อนออกไปด้วยสถานการณ์ของโรคภัยไข้เจ็บแล้ว

ในอดีตยังพบว่าสงครามก็เล่นงานดินแดนอาทิตย์อุทัยแห่งนี้ ไม่ให้จัดกีฬาโอลิมปิกมาด้วยเช่นกัน ถึงขนาดต้องยกเลิกกันไปเลยทีเดียว

ครั้งที่เป็นปัญหา เกิดขึ้นในโอลิมปิก ปี 1940 เดิมกรุงโตเกียวจะได้รับหน้าที่จัดอยู่แล้ว แต่ดันมามีสงครามญี่ปุ่นกับจีนเกิดขึ้น จึงต้องย้ายสถานที่ไปจัดที่กรุงเฮลซิงกิ ของฟินแลนด์ ชาติที่ได้คะแนนรองลงมาในการโหวตเลือกเจ้าภาพครั้งนั้น แต่สุดท้ายก็ไม่ได้จัดเหมือนกัน เพราะโดนพิษสงครามโลก ครั้งที่ 2 เข้าอย่างจังเบอร์

ไม่เพียงแค่นั้น ในปีเดียวกัน โอลิมปิกฤดูหนาว ที่วางไว้จะจัดที่เมืองซัปโปโร ของญี่ปุ่น ก็มี สงครามญี่ปุ่นกับจีนเช่นกัน เลยต้องย้ายไปจัดที่ประเทศเยอรมนี แต่ด้วยสงครามโลกอีกนั่นแหละ การแข่งขันเลยต้องยกเลิกไป

ยังดีหน่อยที่โอลิมปิก ปี 1964 ที่กรุงโตเกียว เป็นไปอย่างราบรื่น (ครั้งเดียว)

ไม่เช่นนั้นคงช้ำหนักกว่านี้

แน่นอนว่าการเลื่อนโอลิมปิกครั้งนี้ออกไป ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น สิ่งที่ทำได้ในเวลานี้คงได้แต่รอเวลาให้สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ดีขึ้น และเตรียมพร้อมสู่เกมการแข่งขันกันใหม่

ญี่ปุ่นผ่านอุปสรรคมานานัปการ แพ้สงคราม เจอแผ่นดินไหว ไปจนกระทั่งสึนามิ ต้องสร้างชาติ จนก้าวมาสู่ความยิ่งใหญ่ในปัจจุบัน ในโอลิมปิก สงครามก็ทำพิษจนต้องถูกยกเลิกการจัดไป และมาครั้งนี้ยังมาโดนไวรัสที่อยู่ดีๆก็โผล่ขึ้นมา ทำให้ปั่นป่วนไปหมดอีก

ต้องเปลี่ยนแผน ต้องเสียงบประมาณเพิ่ม ขึ้นจากเดิม

ก็ได้แต่เป็นกำลังใจให้พี่น้องชาวญี่ปุ่นให้เชิดหน้าเข้าไว้ ทุกๆคนในโลกนี้ยังเชื่อมั่นเต็มเปี่ยมว่าพลังที่พวกเขามีจะกลับมาเป็นเจ้าภาพได้อย่างสมบูรณ์แบบตามเดิม

หากก้าวผ่านไปได้ สัญลักษณ์นี้จะสะท้อนออกมาไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น จะสงคราม ภัยพิบัติ หรือไวรัส โรคร้าย ก็เป็นเพียงปัญหาหนึ่งที่มนุษยชาติอย่างเราจะต้องเผชิญ ต้องอดทนและข้ามมันไป

และยังทำให้นึกถึงปรัชญาโอลิมปิกที่บอกไว้ ต้องเร็วกว่า สูงกว่า และไกลกว่า หรือแข็งแรงกว่า

ดังนั้น เราจึงไม่สามารถที่จะอ่อนแอได้

หากต้องการจะอยู่รอด

เป็นผู้ชนะ...

กัญจน์ ศิริวุฒิ เรื่อง

 

ที่มา https://www.thairath.co.th/sport/others/1806603?fbclid=IwAR17R97FGER4fJqLjrLOwUdAdFQj6H-9-KkeqkH1EFRp0kZxrRn_41EmbGs

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.

NEWS UPDATE