Apple ไม่ได้วางยา หลักฐานยืนยัน


Apple ไม่ได้วางยา หลักฐานยืนยัน อัปเดท iOS ไม่ทำให้ iPhone รุ่นเก่าช้าลงตามข่าวลือ

Apple ไม่ได้วางยา หลักฐานยืนยัน อัปเดท iOS ไม่ทำให้ iPhone รุ่นเก่าช้าลงตามข่าวลือ

Apple ไม่ได้วางยา หลักฐานยืนยัน อัปเดท iOS ไม่ทำให้ iPhone รุ่นเก่าช้าลงตามข่าวลือ

แบไต๋

สนับสนุนเนื้อหา

หลายท่านอาจเคยได้ยินข่าวลือที่ออกมาว่า “อัพเดทจาก Apple ทำให้ iPhone รุ่นเก่าๆ ช้าลง” วันนี้เราจะมาพิสูจน์ให้ดูกันครับ ว่ามันไม่เป็นความจริงด้วยผลการทดสอบ benchmark!

เพื่อที่จะพิสูจน์ข่าวลือที่เกิดขึ้น Futuremark จึงได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากการทดสอบคะแนน benchmark ด้วย 3DMark benchmarking tool และเมื่อรวบรวมผลการทดสอบจากผู้ใช้งาน ผลก็คือ อัพเดท iOS ไม่ได้ทำให้ iPhone ทำงานช้าลงเลย โดยพบว่าผลคะแนนยังอยู่ในระดับเดิมไม่เปลี่ยนแปลงครับ

ข้อมูลนั้นมาจากการทดสอบเกี่ยวกับประสิทธิภาพของ GPU และ CPU ของ iPhone โดยหากดูที่ iPhone 5s ซึ่งเป็นรุ่นเก่าที่สุดที่ทางบริษัททำการทดสอบ จะเห็นว่า กราฟที่ระบุประสิทธิภาพการทำงานของ GPU ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเมื่อเทียบผลทดสอบจากอุปกรณ์ที่ได้รับการอัพเดท กับรุ่นที่ยังไม่ได้รับการอัพเดทครับ

ทางด้านกราฟที่แสดงถึงประสิทธิภาพของ CPU จะเห็นว่า มีการลดลงเพียงเล็กน้อยเมื่อเวลาผ่านไป โดยเป็นไปได้ว่า มาจากอัพเดทย่อยหรือปัจจัยอื่นๆ แต่การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้นเล็กน้อยมาก จนผู้ใช้งานอาจจะไม่ได้สังเกตถึงจากการใช้ iPhone ในชีวิตประจำวันครับ

ส่วน iPhone 6 นั้นพบว่า ประสิทธิภาพยิ่งดีขึ้นกว่าเดิม ในช่วงเวลาที่ iOS 10 ปล่อยออกมา และยังเพิ่มสูงขึ้นหลังจากอัพเดท iOS 11 แตกต่างจาก iPhone 6s เล็กน้อยตรงที่คะแนนพีคสุดในช่วง iOS 10 และลดต่ำลงเล็กน้อยในช่วง iOS 11 

 
 

สำหรับ iPhone 7 จะเห็นว่ากราฟ GPU แกว่งเล็กน้อย มีทั้งช่วงที่คะแนนเพิ่มขึ้นและช่วงที่คะแนนลดลง แต่หากสังเกตที่กราฟด้านขวาสุด จะเห็นได้ว่ากราฟ GPU ของ iPhone 7 ได้คะแนนสูงขึ้นเมื่อรับการอัพเดทจาก iOS 11 แต่ CPU ลดต่ำลงครับ

ขอบคุณเนื้อหา 

Comments

THANNAM TAEKWONDO SPORT

เรารวบรวมข่าวสาร วงการกีฬาเทควันโด และการกีฬาต่อสู้ MArtial Art ทุกประเภท รวบรวม การแข่งขันในประเภทกีฬาต่าง ระบบการจัดการ สมัครแข่งขันออนไลน์ ในทุกกีฬา.

NEWS UPDATE